Powered By Blogger

วันเสาร์ที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2554

การตรวจเลือดก่อนตั้งครรภ์

1.การตรวจความเข้มข้นของเลือด(Complete blood count : CBC)
         การตรวจ CBC จะทำให้ทราบว่ามีอาการของโรคโลหิตจางหรือไม่ และตรวจดูลักษณะของเม็ดเลือดและเกล็ดเลือด ข้อมูลสำคัญอย่างหนึ่งที่จะได้จากการตรวจ CBC คือขนาดของเม็ดเลือดแดงซึ่งจะเป็นตัวคัดกรองโรคโลหิตจางธาลัสซีเมียได้
2.การตรวจกรุ๊ปเลือด (Blood group)
         การตรวจกลุ่มเลือด ABO และ Rh
3.การตรวจโรคติดเชื้อที่มีผลต่อการตั้งครรภ์
         โรคติดเชื้อที่มีผลต่อการตั้งครรภ์จะมีการตรวจ 3โรค คือ ไวรัสตับอักเสบบี,โรคซิฟิลิส และโรคเอดส์ สำหรับโรคไวรัสตับอักเสบบี หากตรวจพบว่าเป็นพาหระของโรค(Hepatitis B carrier) คือพบว่ามีไวรัสแฝงอยู่โดยที่ยังไม่มีอาการ เมื่อคุณแม่คลอดบุตรจะมีการให้ภูมิคุ้มกัน (Hepatitis B immunoglobulin) แก่ลูกทันทีภายหลังคลอดเพื่อป้องกันไม่ให้ลูกติดเชื้อ ส่วนโรคซิฟิลิส หากตรวจพบว่าเป็นก็จะต้องรีบทำการรักษาตั้งแต่ก่อนตั้งครรภ์ เนื่องจากเป็นโรคที่สามารถติดต่อไปยังทารกในครรภ์ได้ทำให้เกิดภาวะซิฟิลิสแต่กำเนิด (Congenital syphilis) ซึ่งทำให้ทารกในครรภ์มีความพิการทางร่างกายได้ ในกรณีโรคเอดส์ หากตรวจพบว่ามีการติดเชื้อ คู่สมรสต้องได้รับคำปรึกษาอย่างละเอียดถึงวิธีการปฏิบัติตัวและการตัดสินใจในการมีบุตร เนื่องจากเอดส์มีโอกาสติดต่อไปยังทารกในครรภ์ได้ 30% หากไม่ได้รับยาป้องกันตั้งแต่ระยะตั้งครรภ์
4.การตรวจภูมิคุ้มกันหัดเยอรมัน(Rubella immune titer)
         เป็นการตรวจว่าร่างกายมีภูมิคุ้มกันต่อโรคหัดเยอรมันแล้วหรือยัง ซึ่งภูมิคุ้มกันนี้อาจได้จากการฉีดวัคซีนหรือจากการเป็นโรคนี้มาก่อนแล้วก็ได้ โรคหัดเยอรมันเป็นโรคที่มีอันตรายต่อทารกหากติดเชื้อในระยะ 3 เดือนแรกของการตั้งครรภ์ ดังนั้นถ้าตรวจพบว่าไม่มีภูมิรุ้มกันโรค ก็ควรระมัดระวังไม่เข้าใกล้ผู้ที่สงสัยว่าจะติดเลื้อ แต่ถ้าหากตรวจพบว่ามีภูมิคุ้มกันหัดเยอรมันแล้วก็จะไม่มีโอกาสติดโรค ก็สบายใจได้

ข้อมูลจาก คู่มือตั้งครรภ์ทันสมัย โดย พ.ญ.ปิยะรัตน์ สัมฤทธิ์ประดิษฐ์

1 ความคิดเห็น: