Powered By Blogger

วันจันทร์ที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2554

กรุ๊ปเลือด Rh

                กรุ๊ปเลือด Rh ก็เป็นการแบ่งกรุ๊ปเลือดอย่างหนึ่งที่มีความสำคัญมาก โดยจะแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มคือ 
                1.Rh positive         2. Rh negative
                 การแบ่งกลุ่ม Rh ใช้การตรวจสารชนิดหนึ่งบนเม็ดเลือดแดงที่เรียกว่า Rh factor หรือ Rh antigen
คนไทยส่วนใหญ่เกือบ 100% จะมีกรุ๊ปเลือดเป็น Rh positive นาน ๆทีถึงจะเจอคนที่เป็น Rh negative ซึ่งจะมีผลต่การตั้งครรภ์ได้ในกรณีที่รุณแม่มี Rh negative และคุณพ่อมี Rh positive
เพราะลูกในครรภ์มีโอกาสที่จะมี Rh positive (คือมี Rh factor บนผิวเม็ดเลือดแดงของลูก) ซึ่งเม็ดเลือดแดงของแม่ไม่มี ร่างกายของแม่จึงตรวจจับเม็ดเลือดแดงของลูกว่าเป็นสิ่งแปลกปลอม และร่างกายแม่ก็จะสร้างภูมิต้านทาน (antibodies) ต่อเม็ดเลือดแดงของลูก
                 ภูมิต้านทานนี้จะผ่านรกเข้าไปยังกระแสเลือดลูกและเกิดการทำลายเม็ดเลือดแดงของลูก ทำให้ทารกในครรภ์มีโลหิตจางอย่างรุนแรง ซึ่งจะไม่ได้เกิดขึ้นทันทีนารตั้งครรภ์ครั้งแรก เพราะร่างกายของแม่จะค่อย ๆใช้เวลาในการสร้างภูมิต้านทาน จนในที่สุดจะมีปริมาณภูมิต้านทาน หรือ Antibodies ต่อ Rh antigen เกิดขึ้นอย่างมากในกระแสเลือดแม่ และเมื่อการตั้งครรภ์ครั้งต่อไปเกิดขึ้นและทารกในครรภ์มี Rh positive อีก ภูมิต้านทานในกระแสเลือดแม่จะผ่านรกเข้าไปยังกระแสเลือดลูก และไปทำลายเม็ดเลือดแดงของลูกซึ่งมีแอนติเจนอยู่ ทำให้ทารกเกิดอาการโลหิตจางที่รุนแรงในครรภ์ต่อมา ภาวะนี้เรียกว่าการไม่เข้ากันของกรุ๊ปเลือด Rh  (Rh incompatibility)
                ดังนั้นหารตรวจพบว่าคุณแม่มี Rh negative คุณหมอจะป้องกันการสร้างภูมิต้านทานด้วยการให้ยาฉีดชนิดหนึ่งชื่อว่า Rh immunoglobulin (Rhig) ซึ่งจะทำหน้าที่จับกับ Rh factor บนเม็ดเลือดแดงลูก ทำให้ร่างกายแม่ไม่สามารถตรวจจับ Rh factor ซึ่งเป็นสิ่งแปลกปลอมได้ ร่างกายแม่จึงไม่สร้างภูมิต้านทาน ก็จะไม่เกิดอาการกับลูกในครรภ์ต่อ ๆ มา
                ในคนไทยหรือคนเอเซียส่วนใหญ่ เกือบ 100% จะมีกรุ๊ปเลือดเป็น  Rh positive จึงมักไม่ค่อยพบปัญหา แต่ในชาวยุโรปผิวขาวจะพบ Rh negative ถึง 15%

1 ความคิดเห็น: